“ผมไม่ปลื้ม” ระบบการประกวดราคาของระบบราชการ ที่ใช้ทักษะของดีไซน์เปลือง


ใจจริงแล้วอยากจะโพสต์บทความนี้ลงในเว็บ Hardcore Graphic ให้คนแบบเดียวกันรับรู้ แต่ก็คิดว่า ยังไม่ถึงเวลา

ผลงานที่ผมแสดงอยู่ทั้งหมด 8 ชิ้นนี้ เป็นผมงานที่ผมตั้งใจออกแบบด้วยความรู้ความสามารถทักษะประสบการณ์ ซึ่งผมภูมิใจมาก

แต่คุณรู้ไหมว่า ทั้งหมดนี้ไม่มีชิ้นไหนได้พิมพ์จริง หรือได้ใช้งานจริงๆเลย เพราะมันคือผลงานประกวดราคาในระบบงานราชการ ถึงแม้บางชิ้นจะทำแล้ว ได้งานมาทำ แต่ก็ต้องออกแบบใหม่อีก

ผมอยากพูดประเด็นนี้มานานแล้ว ผมเคยเป็นตัวแทนบริษัทหนึ่งไปเข้าร่วมประกวดราคางานราชการมากมาย บางแห่งมีมากกว่า 30 บริษัทเข้าร่วม วงเงินแค่แสนเศษๆ (กำไรคงไม่กี่ตังค์) ก็รุมกันขนาดนี้ ลองคิดดูว่าต้องใช้ดีไซเนอร์กี่คนในการออกแบบเพื่อแย่งงานกัน ผมเห็นใจว่าการใช้หัวคิดไปเพื่อออกแบบงานดีดี สุดท้ายก็ตัดสินกันตรง “ราคาถูกสุด”

หลายๆแห่งต้องการม็อคอัพชนิดเหมือนจริงมากๆ ตรงสเป็กซ์งานเลยก็มี นั่นหมายความว่าต้องไปพิมพ์ชนิดคุณภาพสูงๆ เข้าเล่มงามๆ ต้นทุนสูงครับ กว่าจะได้งานราชการมาทำ หรือหากราคาแพงกว่าเจ้าอื่น ก็ “ชวด” อยู่ดีครับ ไม่รู้จะเป็นแบบนี้อีกนานไหม? จะให้กราฟิกดีไซน์ที่มีความรู้ความสามารถ กินข้าวกับเกลือ หรืออย่างไร?

เอเจนซี่ หรือโรงพิมพ์ที่ต้องการชนะการประกวดราคา สนใจงานม็อคอัพอาร์ตเวิร์คดีดี ติดต่อได้เลยครับ ผมเชี่ยวชาญ ส่วนเรื่องราคาถูกสุดคุณต้องไปสู้กันเอง โทรเลย 089-261-7479

1 comment:

  1. ผมก็เคยโดน พี่แกขอเยอะๆ นะๆ ขอหน้าใหญ่ๆ ด้วย

    ReplyDelete

บทความ blog ทั้งหมด

Powered by Blogger.
Copyright © 2012 Design-Artwork.blogspot.com.