บทความ : 2 มาตรฐาน กับ Rate ค่าออกแบบงานพิมพ์และโฆษณา

ผมตั้งมาตรฐาน Rate ราคาให้กับงานโฆษณาไว้ 2 มาตรฐานครับ คือ

1. มาตรฐานราคางานออกแบบสำเร็จรูป

2. มาตรฐานราคางานออกแบบคุณภาพ

โดยแบ่งตามลักษณะการทำงานและคุณภาพของลูกค้า เพราะว่าลูกค้ามีหลายประเภท บางรายก็ไม่ค่อยรู้เรื่อง จัดการอะไรไม่ค่อยได้ บางรายก็เก่งรอบรู้เรื่องอาร์ตและเทรนด์ บางรายก็ธุรกิจเอาจนคุ้ม บางรายก็ดีแสนดี เพราะฉะนั้น เราให้คิดราคาเหมือนกันหมดคงจะไม่เป็นการยุติธรรม

ลูกค้าที่ดิวงานกับผม จากประสบการณ์แล้ว มักจะเป็นพนักงานฝึกใหม่ หัดงานให้เป็นด้านนี้ จึงเป็นภาระอันยิ่งใหญ่มหาศาล ที่ต้องดิวงานกับเด็กจบใหม่ หรือฝึกงานใหม่ให้รู้เรื่อง ส่วนใหญ่ราวๆ 80% ตัดสินใจเองไม่ได้ ต้องถามคนอื่นๆให้มาช่วยออกความคิดเห็นแก้ไข บางรายก็แนะนำดี บางคนก็โชว์ศัก... ทำให้การแก้ไขงานเลอะเทอะวุ่นวายมากยิ่งขึ้น หน้าที่ของเราต้องสรุปและควบคุมทิศทางงานออกแบบไม่ให้ฉีกนอกประเด็นหรือยอมแก้ไขตามโดยไม่ติตรองรอบคอบ งานก็จะเสียหายอย่างมากมาย หรือแก้จนนับครั้งไม่ถ้วนก็เป็นได้

ดังนั้น... ผมจึงตั้งมาตรฐานราคาไว้ 2 แบบ เพื่อประสิทธิภาพการทำงาน และสร้างมาตรฐานให้เกิดขึ้นอย่างเป็นระบบ

มาตรฐานอันแรก ราคางานสำเร็จรูป



อันนี้จะบอกราคาและตกลงกันก่อนเลย ราคาไม่มีต่อครับ (งานใช้สมอง ฝีมือและความรู้) จะตั้งราคาไว้ที่ไม่สูง ไม่ต่ำจนเกินไป เพื่อให้บริการกับงานออกแบบทำอาร์ตเวิร์คงานสิ่งพิมพ์และโฆษณา อันนี้แก้ไขได้ ไม่เกิน 5 ครั้ง (ถือว่าเยอะมากแล้ว) เพื่อนๆในวงการออกแบบอาจจะดูแล้วเหนื่อย แต่ผมเคยทำงานก็มักจะแก้ไขทั้งนั้น 2 ครั้ง 3 ครั้งบ้างเป็นปกติ ผมจึงให้โอกาสลูกค้าอีกเท่าตัว คือ 5 ครั้ง บริการถึงใจกันเต็มๆ เพราะหากเกินกว่านี้แล้ว ลูกค้าบางรายถือโอกาสเปลี่ยนแปลง ปรับไปปรับมาตามใจตัวเอง ซึ่งสร้างความเบื่่อหน่ายในการทำงานกันปล่าวๆ สุดท้ายจะลงเอยกันไม่สวยนัก สิ่งที่ผมคิดจะบริการแบบเต็มใจสบายๆ ก็ต้องมีกติกามารองรับแบบนี้

ในมาตรฐานนี้ก็มีระบบการทำงานเหมือนเช่นปกติ คือ ค่าออกแบบ+ค่าอาร์ตเวิร์ค ซึ่งไม่รวมรูปที่ต้องซื้อหาหรือถ่ายใหม่ ก็จะบวกเข้าไปอีก ไม่มีฟรีครับ ส่วนใหญ่ผมจะใช้ iStock Photo ครับ



มาถึงเรื่องสำคัญ คือ มาตรฐานที่ 2 คือ "มาตรฐานงานออกแบบคุณภาพ" อันนี้จะบอกราคาเมื่อจบงานหรือเริ่มทำงานกันแล้วถึงระยะที่จริงจังกับงานครับ อันนี้ต่อรองได้ตามความพอใจของทั้ง 2 ฝ่าย เริ่มจาก เวลาคุยกับลูกค้า ผมจะถามประเด็นสำคัญ 2-3 ประเด็น ก็จะทราบว่าไม่ธรรมดา ต้องเข้าสู่มาตรฐานงานคุณภาพ นั่นคืองานที่มี Cencept Idea แนวคิดการสื่อสารในเจตนาถึงผู้รับสื่ออย่างใดอย่างหนึ่ง อันนี้คนที่ไม่เข้าใจก็จะไม่รู้เรื่องละ จะเห็นได้ว่า ลูกค้าที่ดิวงานต้องคุณภาพ รู้ trend รู้ theme งานและดูงานศิลปะเป็น อันนี้ผมชอบมาก เพราะคุยรู้เรื่อง ไม่ค่อยเรื่องมากในรายละเอียด บนฐานความเข้าใจ รับรองว่าไม่มีขอเปลี่ยนสี เปลี่ยน Font กับวุ่นวาย อันนี้จะแก้กี่ครั้งก็แก้ไปเถอะ 100 ครั้งก็ยอม ก็จะคิดราคาเพิ่มกันไป เอาจนถูกใจท่าน

ใช่ว่ามาตรฐานนี้จะตั้งราคาที่สูงกว่า แต่เป็นการตั้งราคาที่มีช่วงยาวกว่า คือมีตั้งแต่ถูกจนแพง นั่นเอง ซึ่งต่างกับมาตรฐานแรก จะตั้งราคากลางๆ มาตรฐานงานคุณภาพนี้ก็คล้ายคลื่นลมในมหาสมุทร มีความสนุกและตื่นเต้น เป็นสิ่งท้าทายเย้ายวนให้สนุกกับมัน บางงานก็ยากสุดแสนเกินกว่าจะเข้าใจเข้าถึง แต่เมื่อสัมผัสแล้ว มันมีรสหอมหวานยิ่งนัก

อันนี้ก็เป็นมาตรฐานที่ถูกกำหนดโดยตัวผมเอง ถ้ายากก็คิดแพง ถ้าง่ายก็ถูก แต่โดยปกติแล้ว ประสบการณ์ที่มากมายของผม การที่จะเจองานยากนั้น ก็ไม่ค่อยมีบ่อยนัก อิอิ

สนใจโทรปรึกษา คุยงานกันและสอบถามราคาก่อนได้ที่ โทร. 089-261-7479 ยินดีให้บริการทุกวัน

1 comment:

  1. Hello to every one, for the reason that I am actually keen of reading
    this webpage's post to be updated regularly. It consists of nice stuff.

    Look at my website - appliance repair Safety Harbor same day service FL

    ReplyDelete

บทความ blog ทั้งหมด

Powered by Blogger.
Copyright © 2012 Design-Artwork.blogspot.com.